Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Historypin: phiên bản "hoài cổ" cho Google Streetmap

 Cũng cung cấp hình ảnh những con đường, khu phố trên khắp thế giới như dịch vụ bản đồ Google Streetmap nhưng Historypin còn mang đến những nét xưa hoài cổ qua những hình ảnh xưa cách đây 10 năm, 20 năm và thậm chí là 100 năm trước kèm theo.
Bản đồ hình ảnh xưa và nay từ Historypin

Video clip giới thiệu về Historypin - Nguồn: YouTube
Truy cập vào Historypin, bạn có thể dùng ngay tài khoản Google đăng nhập, sau đó, tìm kiếm một địa danh ở khung "Find photos near" rồi kéo rê tùy ý trên cột mốc thời gian ở cạnh bên. Khoảng cách thời gian mặc định là 10 năm.
Xem những hình ảnh lịch sử về vụ động đất tại thành phố San Francisco vào năm 1906 từ Historypin tại đây.
Những hình ảnh cổ xưa mang tính chất lịch sử sẽ hiển thị theo dạng liệt kê hay cả một bộ sưu tập (collection). Ví dụ khi bạn muốn so sánh hình ảnh sân vận động Wembley tại Anh ở thời điểm hiện tại và cách đây vài chục năm, Historypin sẽ hiển thị song song những hình ảnh xưa và nay. Chỉ cần click chọn để xem ảnh và có thể đọc câu chuyện đằng sau nó để thấy được thế giới đã đổi thay như thế nào.
Điều thú vị là những hình ảnh hay bộ sưu tập tại Historypin đều được chia sẻ từ chính người dùng, tương tự như cách thức hoạt động chia sẻ nội dung thông tin của Wikipedia. Wikipedia là văn bản thì Historypin là hình ảnh kèm theo câu chuyện.
Khi đăng nhập với tài khoản Google, bạn nhấn vào "Pin" ở góc phải phía trên giao diện Historypin để đưa ảnh hay bộ sưu tập lên bản đồ chia sẻ. Bạn cần chọn mốc thời gian để chỉ thời điểm của bức ảnh được chụp và vị trí mà những hình ảnh của bức ảnh thể hiện.
Thử nghiệm sử dụng Historypin để tìm kiếm các địa danh và hình ảnh tại Việt Nam vẫn còn rất hiếm. Những bộ ảnh xưa còn chờ đợi cộng đồng cư dân mạng Việt Nam cập nhật, và hơn hết, thông tin cung cấp cần được giữ chính xác để tạo kho lưu trữ những hình ảnh đất nước con người Việt Nam xưa và nay.
Bạn đọc có thể sử dụng Historypin ngay trên các thiết bị di động dùng iOS hay Android tại đây.
Ảnh xưa vào năm 1929 và nay của bến Brighton West Pier,  một địa danh du lịch nổi tiếng tại Anh quốc
PHONG VÂN
TTO
Công Nghệ Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét